Người tạo dựng thương hiệu Trường Cao đẳng nghề Du lịch – Thương mại Nghệ An

Nhà trường được đánh giá là 1 trong 40 trường đầu tư trọng điểm của cả nước theo QĐ 761/2014 của Thủ tướng Chính phủ; 1 trong 6 trường được Bộ LĐ-TB&XH lựa chọn để đào tạo thí điểm cấp bằng quốc tế; 3 cơ sở đào tạo nghề (2 ở Thị xã Cửa Lò và 1 ở TP. Vinh), trung bình hàng năm đào tạo trên 2.000 học sinh – sinh viên; được đánh giá là một trong những ngôi trường chuyên đào tạo nghề về du lịch, khách sạn chất lượng nhất hiện nay của khu vực Bắc Trung bộ.
 Bán “Dream” nuôi dưỡng “giấc mơ”

    Cuối năm 1998, lúc đó thầy Lê Đức Bích đang là Thư ký thường trực HĐND Thị xã Cửa Lò, ngày nhận quyết định của Thị xã điều động về làm Giám đốc Trung tâm xúc tiến việc làm, thầy có chút bất ngờ và e ngại. Bởi hồi đó, Trung tâm xúc tiến việc làm chỉ là 1 gian nhà cấp 4 chừng 20m2, tài sản gồm một bộ bàn ghế lung lay với 5 nhân viên hưởng lương ngoài ngân sách. “Sốc” hơn nữa là lúc về nhận nhiệm vụ mới, thầy phải giải quyết số nợ 178 triệu đồng. Làm sao để vực dậy Trung tâm? Biết bao trằn trọc, suy tính, rồi tìm hiểu, đọc tài liệu, tham khảo ý kiến bạn bè… Và thầy quyết không bỏ cuộc, phải đưa Trung tâm phát triển bằng mọi cách. Thầy bắt tay vào chỉnh đốn, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ nhân viên ở Trung tâm theo đúng chức năng, nhiệm vụ để họ có thể phát huy hết năng lực bản thân. Đồng thời mở rộng và phát huy tối đa những mối quan hệ sẵn có, khai thác, tiếp cận với những đối tác mới.

     Để có thể tiếp cận, nói chuyện hay trao đổi với đối tác, nhất là các đối tác chuyên doanh về XKLĐ thì cần phải có “nguồn lực”. Nhưng thời điểm đó Trung tâm “âm” 178 triệu đồng thì lấy đâu ra? Cuối cùng thầy bàn với vợ: quyết định bán chiếc xe Dream Thái (là tài sản duy nhất có giá trị và cũng là phương tiện đi lại duy nhất lúc bấy giờ của gia đình). 25 triệu đồng từ tiền bán xe, thầy đưa lại cho vợ một ít để chi tiêu, còn mình giữ cùng với một số kinh phí từ cộng sự (vì cảm kích trước tấm lòng nhiệt huyết của thầy).

    Có kinh phí, thầy lên kế hoạch cụ thể để gặp gỡ, tìm hiểu thị trường xuất khẩu lao động, thị trường việc làm. Thầy ra tận Hà Nội, Hải Dương, Hà Tây, vào tận Đà Nẵng để tìm hiểu xem các Trung tâm, các cơ sở đào tạo, giới thiệu việc làm ở đó người ta làm ăn như thế nào và nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của người dân hiện nay cần những ngành nghề gì. Từ cách làm đó, sau 3 tháng về tiếp quản Trung tâm, thầy đã mở được 1 lớp xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc gồm 31 học viên. Xác định đây là lớp học đầu tiên cũng là lớp học có ý nghĩa quan trọng để Trung tâm từng bước tạo dựng uy tín với khách hàng. Vì thế hầu như mọi việc từ làm thủ tục, hướng dẫn đưa đón học viên… thầy đều đứng ra bảo lãnh…

    Từ thành công ban đầu đó đã tạo động lực để thầy tiếp tục mở thêm các lớp đào tạo xuất khẩu lao động, không chỉ ở thị trường Hàn Quốc mà có cả thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia và các nước Trung Đông…

 Đến cơ sở đào tạo uy tín

    Nhận thấy Trung tâm đã phát huy được hiệu quả, tháng 12/1999, Tỉnh và Bộ đã đưa Trung tâm phát triển thành Trung tâm dạy nghề và dịch vụ việc làm. Và chính thời điểm này Trung tâm quyết định sẽ đi theo hướng: đào tạo du lịch và khách sạn. Bởi tại thời điểm đó ở Nghệ An chưa có một cơ sở nào đào tạo về du lịch và khách sạn.

    Để đáp ứng nhu cầu của học viên, bước đầu Trung tâm chủ yếu đào tạo ngắn hạn và liên kết với các trường trong cả nước để đào tạo về du lịch và khách sạn. Thời điểm này, hàng năm Trung tâm tư vấn việc làm cho gần 1.500 lượt người, trong đó giới thiệu đi làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn và một số khách sạn, nhà hàng trong tỉnh, ngoài ra còn giới thiệu cho gần 200 lao động đi xuất khẩu ở các nước.

                                                                                   Nguồn: baonghean.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *